Mẹ Việt gợi ý chế biến thực phẩm theo phương pháp ăn dặm Nhật Bản


Chị Hồng Yến lần đầu làm mẹ, dù còn khá bỡ ngỡ nhưng chị vẫn cố gắng dành thời gian tìm hiểu, lựa chọn những thực phẩm của người Việt để lớn lên, bé dễ dàng thích nghi với cuộc sống.

Sau khi dành thời gian tìm hiểu nhiều phương pháp ăn dặm, chị Hồng Yến cảm thấy mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Theo chị thì tùy từng giai đoạn để có thể áp dụng linh hoạt các phương pháp giúp con không chán ăn, giúp con hoàn thiện các kỹ năng từ việc ăn uống. Khi bé được 6 tháng, chị đã sẵn sàng cùng con trải nghiệm với giai đoạn mới, giai đoạn cùng bé ăn dặm.
Xem thêm:

Cho con ăn dặm như thế nào


Chị Hồng Yến bên con của mình. (Ảnh NVCC)


Chị Yến cho biết, nếu như ăn dặm truyền thống, con chỉ được ăn 1 bữa vài loại thức ăn, cũng khá lách cách khi nấu nướng mỗi ngày, ăn dặm theo phương pháp BLW cũng khá khó khăn với chị khi chưa tìm hiểu kỹ và cũng gặp phải những khó khăn từ người xung quanh, chị đã chọn giải pháp ăn dặm kiểu Nhật.

Chị Yến rất thích cách làm nước dùng của người Nhật. Tuy không có quá nhiều dinh dưỡng trong nước dùng nhưng lại tạo độ thơm ngon và kích thích vị giác cho bé. Chị Hồng Yến thường dành một buổi đi chợ, chọn những thực phẩm theo mùa ở những cửa hàng an toàn, đảm bảo vệ sinh để mang về chế biến cho con. Việc chế biến cùng một lúc và cất vào từng khay nhỏ trữ đông sẽ giúp một bữa bé được nếm thử nhiều mùi vị của món ăn. Mỗi ngày chị chỉ cần lựa chọn vài loại thực phẩm cho xuống ngăn mát, để thức ăn tan dần. Đến bữa chỉ cần hấp lên và cho bé ăn.

Thời gian đầu cho con ăn dặm, chị Yến thường cho con ăn từng chút một, vừa cho con ăn vừa theo dõi xem con bị dị ứng với loại thực phẩm nào, thích ăn món gì để chị tìm thêm cách chế biến đa dạng với thực phẩm mà con thích giúp bé hào hứng hơn khi thưởng thức bữa ăn. Chị Hồng Yến chia sẻ, có những món ăn, những nhóm thực phẩm nếu ăn nhiều con cũng dễ bị táo bón hay tiêu chảy. Chị luôn theo dõi kỹ càng từng ngày để có sự điều chỉnh và thay đổi phù hợp với đường ruột cũng như khẩu vị của con.


Bé ăn ngoan và ăn ngon những món mẹ nấu. (Ảnh NVCC)


Chị Yến bắt đầu cho con ăn thô từ tháng thứ 7. May mắn rằng lần đầu tập cho con ăn thô, con hơi nhăn mặt một chút nhưng cũng quen và thích nghi, dần dần con trở nên hào hứng với những món ăn thô mẹ làm. Chỉ vài ngày sau khi tập ăn thô, con bắt đầu sử dụng hàm để nhai. Chị Yến thường đút thật chậm để con có thể cảm nhận được mùi vị của món ăn.

Dù làm mẹ toàn thời gian nhưng để bớt đi những bận bịu từ việc nấu ăn, chị Hồng Yến thường nấu nướng vào thứ 7 và trữ đông để con ăn cả tuần. Chị luôn khuyến khích con ăn đa dạng thực phẩm. Mỗi khi con ăn, chị đều tạo sự nghiêm túc cho con tập trung ăn, tập trung nhìn những món mẹ nấu. Chị cũng khuyến khích con thưởng thức bằng cách giới thiệu màu sắc, mùi vị và cách nấu cho con.

Chị Hồng Yến chia sẻ: “Sai lầm của các mẹ khiến con lười ăn là do ép con ăn quá nhiều và ăn không đúng giờ giấc hoặc ăn nhiều bữa trong ngày khiến con sợ đồ ăn. Bí quyết của mình là mỗi tuần đều thay đổi món ăn cho con không ngán. Con không muốn ăn thì mình ngừng ngay không ép con làm con sợ”.


Nồi hấp rau củ. (Ảnh NVCC)



Nấu nước dashi cho con. (Ảnh NVCC)



Các món ăn được lưu trữ trong khay. (Ảnh NVCC)



Trữ đông và ăn dần. (Ảnh NVCC)


Để con phát triển toàn diện, nhận được đủ dinh dưỡng từ việc ăn dặm và sữa mẹ, chị Yến luôn cùng con lựa chọn những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và đủ cả 4 nhóm. Chị chia sẻ, các mẹ có thể chọn cách chơi cùng con, học cùng con từ những bữa ăn hàng ngày. Tạo thói quen ăn uống lành mạnh, tự lập trong việc ăn uống hàng ngày cũng giúp cho mẹ bớt vất vả hơn khi con dần lớn lên.

Tham khảo thực đơn ăn dặm chị Hồng Yến làm cho con:


(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)



(Ảnh NVCC)

Việc cho con ăn dặm với chị Diệu Linh chưa bao giờ vất vả, lích kích nhờ vào cách đi siêu thị vào cuối tuần ...

Bà mẹ một con xinh đẹp Xuân Thu từng làm công việc trang điểm nhưng từ khi sinh con, chị đã tạm gác công việc ...

Nhận xét