Giá trị đồng USD chưa có nhiều chuyển biến tích cực khiến người ta kỳ vọng vào giá vàng sẽ biến động trong ngắn hạn.

Giá trị đồng USD chưa có nhiều chuyển biến tích cực khiến người ta kỳ vọng vào giá vàng sẽ biến động trong ngắn hạn.

Gần đây, xu hướng USD giảm được tái thiết lập. Hầu hết các ngoại tệ đều tăng giá so với USD, có thời điểm tỷ giá EUR/USD tăng 1,39%, mức cao nhất trong 31 tháng. Tại thị trường trong nước, tỷ giá USD tiếp tục đi ngang. Cùng chung biến động với USD, tỷ giá EUR/VND tăng lên 27.248 đồng, mức cao nhất trong gần 3 năm.

Trên thị trường vàng, mỗi ounce vàng thế giới đầu phiên châu Á ngày 6/9 có giá 1.341 USD - mức cao nhất 11 tháng qua. So với đầu tháng 9, giá vàng quốc tế đã tăng hơn 20 USD mỗi ounce (tương đương 550 ngàn đồng mỗi lượng). Trong khi đó, giá vàng trong nước cùng thời gian này mới chỉ tăng 160 ngàn đồng. Giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI bán ra là 36,81 triệu đồng, còn mua vào là 36,73 triệu đồng. Như vậy, mỗi lượng vàng SJC mua vào chính thức thấp hơn giá thế giới 70 ngàn đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3/2016, giá vàng miếng SJC thấp hơn thế giới. Điều này khiến nhiều người lại bắt đầu có tâm lý trữ vàng chờ cơ hội.


Đầu tư vàng luôn phải cân nhắc nhiều yếu tố

Thực tế, theo lý giải của các chuyên gia, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn là nguyên nhân chính khiến nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng gia tăng. Kế đó, lượng mua kỹ thuật khá mạnh từ các nhà đầu tư cũng như đồng USD trượt dốc mạnh là nhân tố hỗ trợ đắc lực cho giá vàng.

Về mặt đầu tư, trong những thời kỳ bất ổn, vàng luôn trở thành kênh đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư do tính an toàn cao hơn các hàng hoá khác. Đó cũng là một trong các lý do mà một số người có kinh nghiệm còn đưa ra lời khuyên rằng nếu có tiền nên chọn mua vàng lúc này vì trọng tâm là đồng USD đang biến động khó lường. Nói như một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm, sắp tới đây, vàng sẽ là nơi giữ giá trị an toàn hơn khi các hàng hoá khác như trái phiếu, chứng khoán giảm do lãi suất tăng.

Xem thêm:
Giá vàng hôm nay ngày 8 tháng 9
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 8 tháng 9
Giá vàng SJC ngày hôm nay 8 tháng 9

Vị này lý giải, một phương pháp đầu tư truyền thống khi xảy ra bất ổn trên thị trường là phân bổ đầu tư ra nhiều thị trường khác trên thế giới, nơi có các điều kiện ổn định hơn. Tuy nhiên, ngày nay, khi mức độ toàn cầu hoá ngày càng tăng, sự tương quan giữa các thị trường trên thế giới cũng ngày càng lớn, thì sự đa dạng hoá đầu tư không còn hiệu quả như trước. Tình huống này đặt ra một thách thức với những nhà đầu tư đang sở hữu danh mục đầu tư đa dạng. Ngay cả việc cân bằng danh mục bằng trái phiếu cũng không đem lại hiệu quả nhiều. Trong khi đó, vàng, với số lượng hữu hạn, nên giá trị của nó ít bị ảnh hưởng dù bất cứ tình hình nào...

Nếu dựa theo ý kiến như trên, có thể nói lựa chọn đầu tư vàng khi giá đang thấp hơn thế giới là giải pháp hiệu quả lúc này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều được đưa ra vì thị trường Việt Nam có những điểm đặc biệt so với công thức đầu tư của các nước khác. “Với vàng, cũng giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, tốt nhất nên được coi là một phần nhỏ của một bức tranh lớn hơn”, một lãnh đạo NHTM chia sẻ.

Cũng theo vị này, gần đây, đồng USD đã cho thấy sự khởi đầu của giai đoạn tồi tệ nhưng về lâu dài, vàng không phải là khoản đầu tư hời. Mức lợi nhuận hàng năm có điều chỉnh theo lạm phát của vàng từ năm 1900 đến 2011 chỉ là 1,0%, so với 5,4% của cổ phiếu. Tóm lại, có thể xem xét giữ vàng ở mức không quá 10% danh mục.

Hơn nữa, một điểm mà các nhà đầu tư trong nước phải luôn nhớ kỹ là các cơ quan quản lý tài chính cho biết luôn theo dõi thị trường sát sao và cân nhắc đưa ra biện pháp phù hợp để tạo điều kiện cho các DN kinh doanh vàng.

Mặt khác, sẽ tăng cường kiểm soát để chống xuất lậu, xem xét cho DN xuất khẩu vàng mang về ngoại tệ. Như vậy, những biến động về vàng nếu không thuận theo thị trường sẽ ngay lập tức bị cơ quan quản lý chế ngự, khiến cho thị trường này khó vùng vẫy theo kiểu đầu cơ…

Nhận xét