'Trung Quốc với khả năng xu��t khẩu heo khá ngược trở lại Việt Nam'

Sự biến động mạnh tại thị trường heo Trung Quốc lúc nguồn cung đang mang dấu hiệu dư thừa và giá xuống tốt nhất trong 4 năm, đang ảnh hưởng tới heo đi biên theo con đường tiểu ngạch của Việt Nam và với khả năng xuất ngược trở lại Việt Nam, Phó chủ toạ Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết.
Ngày 20/3, giá heo tương đối bình quân tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn giảm, xuống còn 10,41 nhân dân tệ/kg, vào khoảng 37.400 đồng/kg, theo số liệu Con số trên trang zhujiage. Tương tự, so có cộng kỳ năm ngoái, giá heo khá đã giảm đến 32,97%.
Giá heo giảm mạnh trong khi ngừng thi côngĐây giá thức ăn chăn nuôi lại ngày càng tăng lên khiến cho hàng loạt hộ chăn nuôi và doanh nghiệp rơi vào hiện trạng thua lỗ. Đại diện tổ chức Muyuan Food cho biết, giá tiền chăn nuôi của tổ chức hiện vào khoảng 11,5 nhân dân tệ/kg (tương đương 41,271.8 đồng/kg), cao hơn mức giá bán ra 10,2 nhân dân tệ/kg.
giá thành phải chăng, nhu cầu suy yếu khi mà nguồn cung vẫn lớn gây ra hiện trạng dư thừa cung trên thị phần nên hiện heo đi biên của Việt Nam theo con đường tiểu ngạch rất khó có thể thông quan. Diễn ra từ trước Tết Nguyên đán, tình hình heo đi biên theo trục đường tiểu ngạch đã gặp khó khăn vì Trung Quốc nâng cao cường kiểm soát biên thuỳ, 1 số thương buôn cho biết.
trung quoc co kha nang xuat khau heo hoi nguoc tro lai viet nam
'Trung Quốc với khả năng xuất khẩu heo khá ngược trở lại Việt Nam'
Vấn đề này đã dấy lên thắc mắc liệu với khả năng Trung Quốc sẽ xuất ngược heo trở lại Việt Nam hay không?
"Chúng tôi cũng đang lo ngại về việc này. Giả dụ Việt Nam không cải tiến chăn nuôi để tạo năng suất thấp thì với thể Trung Quốc sẽ xuất ngược trở lại Việt Nam trong thời gian tới vì họ hiện đã vun đắp các siêu nông trại, nuôi đến hàng trăm ngàn con. Vì thế mang khả năng sản xuất trong nước sẽ đủ cung cấp nội địa và xuất ngược lại sang Việt Nam. Đến lúc chậm tiến độ giá heo tại Việt Nam với thể trở thành tồi tệ hơn nữa", ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết.
Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch chuyển đổi đầy đủ chuỗi phân phối làm thịt heo từ chuồng trại thủ công sang hệ thống chuồng nuôi tự động, chuyên sâu vốn đang rất phổ thông tại Mỹ. Theo chậm tiến độ, ước tính sẽ có hàng trăm nông trại heo nái với quy mô khoảng 5.000 - 8.000 đầu heo được vun đắp tại nền kinh tế to thứ 2 toàn cầu trong năm 2018, theo Reuters. Đây được coi là bước ngoặt trong sự chuyển mình chóng vánh của nền công nghiệp giết heo lớn nhất toàn cầu.
hiện nay, mô hình này đã đi vào hoạt động tại miền Tây Nam Trung Quốc, có một nông trại đạt chuẩn Mỹ đầu tiên rộng 73 ha của tổ chức Xinguangan, dự kiến có 10.000 con heo cho năng suất sinh sản lên đến 280.000 con/năm, tương đương khoảng 20.000 tấn giết mổ heo.
thực tế, du nhập làm thịt heo của Trung Quốc đã giảm 25% trong năm 2017 xuống 1,2 triệu tấn. "Giá heo hơi nội địa giảm mạnh nên dư địa để nhập khẩu làm thịt heo càng ngày càng giảm", ông Feng Yonghui , Trưởng ban nghiên cứu của trang web giao dịch Soozhu.com cho biết.
Về khả năng liệu trạng thái khủng hoảng và dôi thừa nguồn cung sở hữu tác động đến giao dịch xuất khẩu chính ngạch heo Việt Nam sang Trung Quốc hay ko, hiện vẫn chưa mang thông báo cụ thể, theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục chăn nuôi Việt Nam. Trước chậm triển khai, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc, tư vấn báo Đồng Nai cho biết, đến thời điểm bây giờ, 2 nước vẫn đang trong thời kỳ đàm phán nhằm tạo hành lang pháp lý thuận tiện cho việc xuất khẩu heo giết mổ sang Trung Quốc.
Hiện, người nông dân và những trang trại chăn nuôi nhỏ của Việt Nam (khi so sánh mang những công ty FDI) đầy đủ đều thua lỗ dẫn đến hiện trạng giảm đàn hàng loạt, trong khi công ty FDI vẫn tiếp diễn mở mang đàn, ông Đoán cho biết.

Nhận xét