Doanh nghiệp bán thấp 32 ha cho Quốc Cường Gia Lai hoạt động ra sao?

Ngoài việc chuyển nhượng giá bèo lô đất ở Phước Kiển cho QCG dẫn tới bị thanh tra toàn diện, đơn vị Tân Thuận còn quản lý buôn bán hàng loạt Công trình và mặt bằng cho thuê ở TP.HCM.

đơn vị TNHH 1 thành viên đầu cơ và xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận), tổ chức của Văn phòng Thành ủy TPHCM, vừa bị đề xuất thanh tra toàn diện. Đồng thời chức vụ giám đốc điều hành cũng bị trợ thời đình chỉ khi liên quan tới chuyển nhượng hơn 32 ha đất sở hữu giá phải chăng hơn thị trường phổ thông lần, gây thất thoát tài sản Nhà nước màu nghìn tỷ đồng.

Vậy tổ chức này được ra đời ra sao và hoạt động như thế nào trước thương vụ chuyển nhượng đất giá bèo cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG)?

Tân Thuận được xây dựng thương hiệu thế nào?

công ty được thành lập theo Quyết định số 5629/QĐ-UB ngày 15/11/2004 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM khi ấy là ông Nguyễn Thiện Nhân ký về việc chuyển doanh nghiệp đầu tư và vun đắp Tân Thuận thành đơn vị TNHH một thành viên đầu tư và vun đắp Tân Thuận (gọi tắt tổ chức Tân Thuận - PV).

đơn vị có hội sở đàm phán chính đặt tại số 325 Huỳnh Tấn Phát, thị trấn Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM.

doanh nghiep ban re 32 ha cho quoc cuong gia lai hoat dong ra sao

doanh nghiệp Tân Thuận được xây dựng thương hiệu để quản lý và buôn bán những Công trình hay mặt bằng BĐS ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

công ty Tân Thuận sau khi chuyển đổi thành đơn vị 1 thành viên kinh doanh những ngành như thi công xây dựng và tu chỉnh những công trình dân dụng và công nghiệp, liên lạc, công cộng; Thi công vun đắp những hệ thống cơ sở kỹ thuật; tư vấn thiết kế quy hoạch, lập Công trình đầu cơ những dự án dân dụng, công nghiệp, liên lạc, công trình công cùng, khu công nghiệp, khu dân cư; đầu tư, xây dựng, kinh doanh các khu dân cư, khu công nghiệp; buôn bán nhà; Liên doanh và hiệp tác buôn bán có các thành phần kinh tế trong và ngoài nước…

Số vốn điều lệ của Tân Thuận tại thời điểm chuyển thành tổ chức một thành viên là 35 tỷ đồng. Trong chậm tiến độ vốn chủ nhân thực với vào ngày 31/12/2003 là hơn 24 tỷ đồng; Vốn do chủ nhân bổ sung dần trong thời kỳ kinh doanh (trong 2 năm 2004 và 2005) là 10 tỷ đồng.

Quyết định này cũng nêu rõ, Ban nguồn vốn Quản trị Thành ủy là chủ nhân đơn vị theo quy định. Tổ chức với bổn phận kế thừa đông đảo các quyền, nghĩa vụ và xử lý những trở ngại còn đó của tổ chức đầu cơ và xây dựng Tân Thuận.

song song, công ty này là pháp nhân theo Luật doanh nghiệp kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đơn vị hoạt động theo mô phỏng Hội đồng Quản trị doanh nghiệp, thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập, được tiêu dùng con dấu riêng, được mở tài khoản tại ngân hàng theo quy định của luật pháp.

Tại Quyết định này cũng đề cập rõ huỷ bỏ Quyết định số 5005/QĐ-UB-KT ngày 25/25/ 1998 của UBND TP. HCM việc sáp nhập tổ chức Kho vận Nhà Bè vào tổ chức xây dựng và vững mạnh Nhà Bè và đổi tên thành doanh nghiệp đầu cơ và vun đắp Tân Thuận sau lúc đơn vị TNHH 1 thành viên đầu cơ và xây dựng Tân Thuận được cấp giấy chứng thực đăng ký kinh doanh theo Luật định.

Trước khi bị thanh tra, Tân Thuận khiến cho ăn ra sao?

Sau khi chính danh là đơn vị của Thành ủy TP.HCM, công ty Tân Thuận đã được giao thực hành và chuyển nhượng rộng rãi khu đất, Công trình. Trong tài liệu Zing.vn với được về hoạt động buôn bán tính đến 31/12/2016 đơn vị Tân Thuận đang quản lý kinh doanh nhiều Công trình và các mặt bằng lẻ cho thuê trong những khu dân cư.

Trước lúc cộng tác đầu cơ mang QCG, đơn vị Tân Thuận cũng đang quản lý đầu tư các Dự án như Khu dân cư Tân Quy Đông, Khu đân cư Ven Sông Tân Phong, Khu dân cư Bình Hòa, Khu dân cư trục đường 10 Long An. Còn lại là cung cấp nhà sản xuất cho thuê hàng chục mặt bằng nhà xưởng, kiosk…

Doanh thu thuần tính đến hết tháng 12/2016 của đơn vị này là sắp 181 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là gần 38 tỷ đồng. Thời khắc Đó, vốn chủ sở hữu của Tân Thuận đang là 198 tỷ đồng. Năm 2016 tầm giá hoạt động của tổ chức này là gần 143 tỷ đồng trong ngừng thi côngĐây giá vốn bán hàng là 119 tỷ đồng,

mức giá tài chính một,2 tỷ đồng, mức giá quản lý công ty 21 tỷ đồng… bên cạnh đó đơn vị cũng hoàn tất nghĩa vụ nộp ngân sách Đảng bộ thành phố năm 2016 sở hữu số tiền hơn 23,5 tỷ đồng.

doanh nghiep ban re 32 ha cho quoc cuong gia lai hoat dong ra sao

Ngoài lô đất 32 ha ở Phước Kiển, tổ chức Tân Thuận còn mang thêm thương lượng sở hữu QCG 1 lô đất ở xã Tân Phong, thị xã 7. Ảnh: Lê Quân

Đối với việc quản lý tài sản ngắn tính tới 31/12/2016 với tổng mức quản lý tài sản tương đương 219 tỷ đồng, trong Đó tiền mặt là hơn 133 triệu đồng, còn lại 218 tỷ đồng gửi nhà băng. Các khoản phải thu ngắn hạn là 34,8 tỷ đồng, hàng tồn kho lên tới 343 tỷ đồng. Nợ phải trả của thời khắc chậm triển khai lên tới 596 tỷ đồng trong chậm tiến độ nợ ngắn hạn là 595 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính của năm 2017 chỉ được mách nhỏ 1 số chi tiết chuẩn y Thống kê vốn đầu tư của công ty QCG. Đơn cử, chỉ hai lô đất vừa mới đây tại thị trấn Phước Kiển, huyện Nhà Bè và phố Tân Phong, thị xã 7, TP.HCM chuyển nhượng cho QCG từ đơn vị Tân Thuận được hé lộ sở hữu giá trị hơn 710 tỷ đồng.

Cụ thể, Thống kê nguồn vốn bán niên soát xét và Con số vốn đầu tư hợp nhất kiểm toán QCG cho biết, trong năm 2017, QCG và doanh nghiệp Tân Thuận mang hai thương lượng tìm bán chuyển nhượng quyền tiêu dùng đất Dự án lớn ở khu vực huyện Nhà Bè và quận 7, TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu 2017, QCG mang khoản trả trước người bán ngắn hạn nảy sinh gần 335,4 tỷ đồng cho doanh nghiệp Tân Thuận. Đây là khoản tiền QCG trả tiền trước cho Tân Thuận tương đương 80% trị giá giao kèo để sắm lại đông đảo diện tích đất mà Tân Thuận đã nhận chuyển nhượng của người dân tại phường Phước Kiển, thị xã Nhà Bè.

giao dịch mua bán to thứ hai, giữa QCG và Tân Thuận được thuyết minh Con số nguồn vốn của QCG hé lộ. Vào ngày 28/11/2017, Tân Thuận đã ký mang QCG hợp đồng chuyển nhượng số 271/HĐKT/2017 nhằm chuyển nhượng giá trị quyền sử dụng đất của 1 phần Công trình khu ven sông, xã Tân Phong, thị xã 7 sở hữu tổng trị giá hơn 293,3 tỷ đồng.

trong khoảng bán đất đến bị thanh tra

Theo tài liệu, ngày 26/4/2017, công văn số 612 của tổ chức Tân Thuận gửi Văn phòng Thành ủy xin quan điểm về việc hợp tác cộng QCG thực hiện Dự án Khu dân cư Phước Kiển, thị xã Nhà Bè bằng giao kèo số 203/HĐKT/2017.

có công văn này, doanh nghiệp Tân Thuận đưa ra lý do ko chứng minh được khả năng tài chính để thực hiện Dự án (vốn chủ nhân tối thiểu 20% trên tổng mức đầu tư). Khi mà ngừng thi côngĐây, văn bản bằng lòng địa điểm đầu tư Dự án đã hết hạn, tổ chức ko còn được coi là chủ đầu cơ, muốn thực hiện Dự án phải làm cho lại hồ sơ, song song chứng minh khả năng tài chính.

Cụ thể, mang tổng mức đầu cơ của Dự án khoảng 6.500 tỷ đồng, tổ chức cần chứng minh vốn chủ sở hữu trên 1.300 tỷ đồng và đề nghị ký quỹ đầu tư. Khi mà Đó vốn chủ sở hữu bây giờ của công ty chỉ ở mức 162 tỷ đồng nên Tân Thuận không thể chứng minh năng lực thực hành, cùng lúc còn phân bổ vốn cho những Dự án khác. Bởi vậy việc hiệp tác mang QCG để tạo nguồn vốn đầu tư thực hành và đẩy nhanh tiến độ Công trình. Tỷ lệ góp vốn và phân chia lãi lỗ đựơc xác định là Tân Thuận 30% và QCG 70%.

Bà Nguyễn Thị Như Loan: 'Chúng tôi không được ưu ái gì cả' Bà Như Loan khẳng định Quốc Cường Gia Lai tậu sở hữu giá thị trường và hoàn toàn ko được ưu ái khi tổ chức Tân Thuận bán 32 ha đất ở Nhà Bè.

Thế nhưng hai tháng sau, từ phương án ban sơ là hợp tác đầu cơ, đơn vị Tân Thuận đã chuyển nhượng luôn 32 ha đất cho doanh nghiệp Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể phụ lục hợp đồng số hai được ký ngày 8/9/2017 đã với điều chỉnh đơn giá đất cho phần diện tích 281.404 m2 đã thỏa thuận công chứng chuyển tên cho QCG. Giá thành thương lượng ban đầu là 419 tỷ đồng sau nay được điều chỉnh lên 632 tỷ đồng được cho là quá thấp và gây thiệt hại cho ngân sách nên Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Trong thông báo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa mới đây nêu rõ, công ty Tân Thuận là công ty kinh tế của Đảng bộ TP.HCM nhưng trong việc chuyển nhượng đất đã bồi hoàn, công ty ko đặt ích lợi của Đảng bộ lên hàng đầu (vi phạm các quy định của Ban thường vụ Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc với của Thành ủy và những quy định pháp luật của Nhà nước, gây hậu quả hiểm nguy nếu như Ban thường vụ Thành ủy ko chỉ đạo hủy hợp đồng).

đơn vị này cũng đã vi phạm những quy định của Nghị định 91 về đầu cơ vốn nhà nước vào tổ chức và điều hành, tiêu dùng vốn, tài sản tại công ty. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP.HCM tiến hành thanh tra toàn diện doanh nghiệp này trong tháng 5 và tháng 6/2018, xử lý bổn phận của những cá nhân liên quan theo đúng quy định của luật pháp và quy định của Ban thường vụ Thành ủy. Song song, tạm bợ đình chỉ chức vụ tổng giám đốc của ông è cổ Công Thiện để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Ban thường vụ Thành ủy cũng cho rằng Văn phòng Thành ủy đã ko thực hiện đúng và đông đảo trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ nhân (Thành ủy TP.HCM) tại đơn vị Tân Thuận và đối có Đảng bộ TP.HCM.

cho đến nay việc thanh tra đơn vị này vẫn chưa với kết luận cụ thể.

Nhận xét