Vì sao người Trung Quốc dòm nom bất động sản Việt Nam?

Nhờ giá cả còn thấp hơn so có các nước láng giềng như Singapore và Thái Lan, bất động sản Việt Nam đang lôi kéo phổ quát người mua trong khoảng Hong Kong và Trung Quốc đại lục đến đầu tư.

thị phần bất động sản TP.HCM vẫn đang trên đà lớn mạnh - Ảnh: TL

chậm tiến độ là nhận xét của tờ báo Hong Kong South China Morning Post (SCMP) trong bài viết đăng bữa nay 22-5.

Dẫn số liệu của CBRE Vietnam - tổ chức bất động sản mang hội sở chính tại Mỹ, báo SCMP cho biết khách hàng từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hong Kong chiếm 25% tổng đầu cơ nước ngoài vào bất động sản Việt Nam trong năm 2017, tăng so mang mức 21% của năm 2016.

Dân Trung Quốc thấy... Tốt

Bà Carrie Law - tổng giám đốc doanh nghiệp môi giới trực tuyến Juwai.com, giải thích trong bối cảnh Bắc Kinh đang siết chặt chính sách kiểm soát cái vốn, giá BĐS hơi rẻ của Việt Nam rất quyến rũ dân Trung Quốc.

"Người sắm mang khối tài sản dừng ở nước ngoài mang thể sắm BĐS ở 1 thị phần vững mạnh nhanh (VN) và rộng rãi hóa kênh đầu tư của họ. Anh với thể tìm 1 căn hộ 700.000 quần chúng. # Tệ (109.781 USD) ở Việt Nam sở hữu số tiền anh để ở nước ngoài, khi mà anh chẳng thể tậu nổi căn nhà 5 triệu nhân dân tệ ở Úc hoặc Mỹ" - bà Law giảng giải về sự tuyển lựa mới của các người Trung Quốc chưa mang phổ quát tiền đầu tư ở tất cả các nước phát triển.

"Nhu cầu của khách Trung Quốc đối với BĐS Việt Nam trong quý một năm 2018 cao hơn 300% so với cộng kỳ năm 2017. Tuy Việt Nam chưa được đam mê như Thái Lan hay Malaysia, nhu cầu rõ ràng là đang tăng" - bà Law nhận xét.

Theo giới buôn bán, giá căn hộ cao cấp ở TP.HCM đang nghiêng ngả trong khoảng 3.000 – 6.000 USD/m2, chỉ bằng một nửa so sở hữu mức 7.000 – 9.000 đô la của BĐS cộng phân khúc tại Bangkok, và chưa bằng 10% so có giá nhà ở Hong Kong.

với quan niệm so sánh TP.HCM có thị xã xã Đông của thành thị Thượng Hải cách thức đây 10 năm, lúc những công trình cơ sở vật chất gồm tàu điện ngầm và cảng hàng ko mới được xây dựng ồ ạt, giúp đẩy giá BĐS lên cao.

sở hữu đà này, TP.HCM sở hữu khả năng theo gót Thượng Hải về phương diện… đắt đỏ, sở hữu giá nhà nâng cao trong khoảng 4-5 lần trong 10 năm đến, theo 1 số dự báo.

một góc quận 2, TP.HCM - Ảnh: TL

Sinh lợi cao nhưng rủi ro

ko chỉ dân Trung Quốc, người nước ngoài nói chung đang để ý hơn đến BĐS ở TP.HCM, dù nhà băng Việt Nam không cho đội ngũ đối tượng này vay.

Anh Abhinav Maheshwari làm cho việc trong ngành nguồn vốn Hong Kong là một thí dụ. Anh kể cô vợ người Trung Quốc đại lục của anh đã chi 2 triệu đô Hong Kong (254.800 USD) để sắm một căn hộ 87m2 ở TP.HCM.

"Căn hộ là món đầu cơ của chúng tôi. Nếu xét tính ổn định chính trị, chúng tôi cho là Việt Nam mang khả năng lớn mạnh như Trung Quốc. Về lâu dài, nó cũng giúp chúng tôi đa dạng hóa đầu cơ thay vì giữ USD Hong Kong, vốn bị neo vào đồng USD" - anh Maheshwari giảng giải.

"Tôi có thể cân đề cập thêm những thành phố khác ở Việt Nam, có lẽ la đà Nẵng, 1 số người bạn của tôi đã sắm vi la ở đó" - anh Maheshwari bổ sung.

tuy nhiên, giới buôn bán nước ngoài cũng dè chừng nguy cơ bong bóng của BĐS Việt Nam. Nguyên tắc là sinh lợi cao vốn thường đi kèm với rủi ro tương ứng.

"Thị trường Việt Nam không ổn định như 1 nước lớn mạnh, nguy cơ bong bóng và sụp đổ cũng lớn hơn. Tôi thường khuyên người dùng nên chịu khó nghiên cứu và chọn các Dự án mang giá trị bền vững, chả hạn nằm ở vị trí thuận lợi" - giám đốc Law của Juwai bình luận.

Dù đầy đủ dân kinh doanh BĐS Nhận định thị phần Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018, bà Law cho biết 1 số người lo rằng giá nhà sẽ đạt ngưỡng "bong bóng" trong năm tới, đặc trưng trong điều kiện quỹ đất dành cho vững mạnh nhà ở có ngừng.

Nhận xét