Vì sao Warren Buffett không tin c��c nhà kinh tế?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho rằng những nhà kinh tế không giúp nâng cao thêm giá trị cho giới đầu tư. Đâu là lý do làm ông nghĩ như trên?
Ông Warren Buffett

ẢNH: REUTERS

Trong một video phỏng vấn năm 2016 thuộc kho lưu trữ Warren Buffett Archive của Warren Buffett, nhà đầu tư tỉ phú giảng giải lý do vì sao ông ko tin cậy vào dự báo về thị phần vốn đầu tư của những nhà kinh tế.

"Thẳng thắn mà kể, tôi không chú ý tới các gì các nhà kinh tế đề cập. Vâng, hãy nghĩ về điều này. Bạn sở hữu những nhà kinh tế với chỉ số thông minh 160, dành cả đời để nghiên cứu kinh tế, nhưng liệu bạn mang thể nói tên 1 nhà kinh tế khôn cùng giàu có, kiếm tiền từ chứng khoán hay không? Không", ông Buffett nói.

Nhà sáng lập hãng đầu cơ Berkshire Hathaway dẫn ví dụ của nhà kinh tế John Maynard Keynes, người từng đi qua phổ quát thời đoạn thua lỗ nặng vì thương lượng tiền tệ trong thập niên 1920, 1930, vấp ngã khi đầu tư cổ phiếu.

Ông Buffett cho hay ông Keynes dùng những dự đoán cao cấp về kinh tế, chả hạn như dự báo chu kỳ nguồn hỗ trợ. Song khi Keynes chuyển sang triết lý giá trị, quy tụ vào việc có vài cổ phiếu của những hãng hoạt động phải chăng trong dài hạn, hiệu suất đầu tư của ông cải thiện.

Ông Buffett nói: "Nếu bạn Quan sát lịch sử những nhà kinh tế, họ ko kiếm rộng rãi tiền nhờ sắm và bán cổ phiếu, nhưng những quý khách và bán cổ phiếu nghe họ. Tôi mang một tí không hiểu thực tại này".

Nguồn: Vietnambiz

Nhận xét