Làng đại học 'treo' hơn 20 n��m vào Quốc hội

Hơn hai.000 nhân khẩu đang sinh sống tạm thời trong khu vực được quy hoạch khiến Làng đại học Đà Nẵng. Sau 20 năm Dự án vẫn nằm trên giấy, người dân mỏi mòn chờ được giải tỏa.
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic
Câu chuyện Làng đại học Đà Nẵng là quy hoạch "treo" đã hơn 20 năm nay được đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nêu lên lúc chất vấn bộ trưởng Bộ Giáo dục huấn luyện Phùng Xuân Nhạ sáng 6-6.

trả lời về việc này, ông Phùng Xuân Nhạ nói có lý do là thiếu vốn, nhưng cũng chính trực Nhận định "sự chủ động của lãnh đạo nhà trường còn yếu" trong tham vấn cho Chính phủ. Ông Nhạ cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo dành đầu tiên phóng thích mặt bằng cho Dự án này và bộ đã yêu cầu Đà Nẵng phối hợp để thực hiện.

Vậy tình trạng của Dự án Làng đại học hơn 20 năm nằm trên giấy này như thế nào?

Căn chòi dựng bằng tôn tạm thời là nhà và cũng là quán nước của bà Lê Thị Hoa tại tổ 94 phường Hòa Quý, thị xã Ngũ Hành Sơn, nằm trong vùng quy hoạch Làng đại học - Ảnh: Tấn Lực

Mùa mưa bão mà nấp trong căn nhà tôn này sợ lắm

Phóng viên tuổi trẻ Online sắm tới nơi người dân đang sống trong vùng quy hoạch thuộc phố Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), từng ngày trông chờ thúc đẩy Dự án để được giải tỏa, tái định cư.

Do vướng quy hoạch, những ngôi nhà nơi này tất cả nằm trong trạng thái cũ kỹ, xuống cấp hoặc được dựng tạm bằng cách lợp tôn khiến chỗ ăn ngủ.

Trong căn chòi dựng bằng mấy tấm tôn nhất thời cuối tuyến phố Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bà Lê Thị Hoa (43 tuổi, tổ 94 phường Hòa Quý), cho biết đây là nơi hạn chế mưa, giảm thiểu nắng của mình.

"Lô đất này cha cho tui khiến cho nhà nhưng chỉ dám dựng trợ thì mấy tấm tôn trú ngụ thôi. Đất khu vực này nằm trong quy hoạch Làng đại học nên chính quyền không cho xây nhà nhưng cũng không biết bao giờ giải tỏa", bà Hoa nhắc.

"Dân chúng ở đây mong Công trình nhanh chóng khai triển để hộ nào trúng quy hoạch thì giải tỏa đi chỗ khác. Hộ nào ko thuộc diện giải tỏa thì chính quyền cũng nhắc rõ cho dân biết an tâm vun đắp mẫu nhà chắc chắn để ở chứ mùa mưa bão mà nấp trong căn nhà tôn này sợ lắm".

hiện tại mang quy hoạch rồi thì chóng vánh khai triển Công trình để di dời dân đi nơi khác ổn định cuộc sống chứ treo gì hơn hai chục năm!

Ông Lê Trung Phụng

Cũng như bà Hoa, căn nhà cấp 4 của gia đình ông Lê Trung Phụng (62 tuổi, tổ 40 phường Hòa Quý), xây dựng hơn 30 năm đã xuống cấp phổ biến nhưng chẳng thể vun đắp mới do vướng quy hoạch.

"Mái ngói xi măng lợp đã hơn 20 năm nứt hết rồi, mùa mưa là dột tứ phía. Hễ có gió bão mạnh thì kinh lắm! Tôi mong được chính quyền cho phép xây chiếc nhà giảm thiểu bão, đổ trụ đổ mái vững chắc mà đâu sở hữu được. Mấy lần họp, tiếp xúc cử tri cấp quận, cấp tỉnh thành dân nói đa dạng lắm nhưng ko sở hữu người nào giải đáp rõ ràng, cứ bảo chờ xin quan niệm trên", ông Phụng than vãn.

Căn nhà cấp 4 xây dựng hơn 30 năm của gia đình ông Lê Trung Phụng (tổ 40 thị trấn Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đã xuống cấp phổ quát nhưng không thể xây mới do vướng quy hoạch Làng đại học - Ảnh: Tấn Lực

Đại học Đà Nẵng không với 8.000 tỉ để triển khai Dự án

Công trình Làng đại học Đà Nẵng được quy hoạch trên diện tích 286,5ha thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và thị trấn Ðiện Ngọc (thị thị trấn Điện Bàn, Quảng Nam).

Công trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12-1997 với quy mô tập huấn khoảng 30.000 sinh viên mỗi năm. Nhưng cho tới hiện tại, sau hơn 20 năm, Dự án vẫn giậm chân tại chỗ và chưa thể triển khai.

Tháng 2-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo về việc chấm dứt quy hoạch treo Công trình này. Sau chậm tiến độ, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng khiến cho việc sở hữu Bộ GD-ĐT và UBND TP Đà Nẵng, UBND thức giấc Quảng Nam thúc đẩy tái khởi động Dự án.

Theo chậm triển khai, kết quả khái toán sơ bộ cho thấy tổng kinh phí bồi thường, phóng thích mặt bằng và xây dựng căn bản để khai triển Công trình vào khoảng 8.000 tỉ đồng. Cụ thể, kinh phí bồi thường, phóng thích mặt bằng thuộc địa phận Quảng Nam là khoảng 2.200 tỉ, thực dân địa phận Đà Nẵng khoảng 800 tỉ. Giá tiền vun đắp cơ sở cơ sở công nghệ khoảng một.700 tỉ, vun đắp các phân khu khoảng 3.000 tỉ.

Nguồn kinh phí này, theo ĐH Đà Nẵng, là nằm ngoài khả năng của họ. Chậm triển khai là lý do chính làm Dự án mãi nằm trên giấy.

Hiện trong khu vực quy hoạch Công trình Làng đại học Đà Nẵng sở hữu trên 2.000 nhân khẩu đang sinh sống mà không được phép xây dựng những dự án kiên cố.

Vietnambiz

Nhận xét