PTT Vương Đình Huệ: Sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm cho chủ tịch đặc khu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, trật tự chọn cán bộ khiến cho chủ tịch đặc khu chặt chẽ, theo hướng chủ toạ thức giấc đề xuất, sau ngừng thi côngĐây Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu, Thủ tướng ưng chuẩn. "Với cách thức khiến cho này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng khiến chủ toạ đặc khu".
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic
Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (ngày 6/6), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã Con số giải trình thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong các phiên chất vấn vừa mới đây.

liên quan đến chất vấn của 1 đại biểu về mục tiêu để tuyển chọn chức danh chủ toạ đặc khu, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đặc khu kinh tế là mô hình đặc thù nên cán bộ cũng phải đặc trưng. Quy trình chọn cán bộ chặt chẽ, theo hướng chủ toạ tỉnh buộc phải, sau Đó Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu, Thủ tướng chuẩn y.

"Với bí quyết làm cho này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng, đủ đức, đủ tài khiến chủ tịch đặc khu", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc.

Cũng can dự tới vấn đề mô phỏng đặc khu kinh tế, tư vấn nghi vấn của đại biểu Nguyễn Anh Trí: "Khi có đặc khu thì các vùng khác ra sao?", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc, trên thế giới việc ra đời đặc khu là để phục vụ nơi thí nghiệm thể chế, tạo ra cực tăng trưởng. Dự luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mà Quốc hội đang đàm đạo dựa trên tính toán nói chung lợi ích kinh tế, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng...

"Có hay ko đặc khu thì Hà Nội, TP HCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước; cùng mang chậm triển khai 7 khu kinh tế trung tâm trên toàn quốc vẫn được để ý vững mạnh.

Việc có mặt trên thị trường đặc khu ko ảnh hưởng gì đến nguồn lực của Trung ương, địa phương quy tụ cho lớn mạnh hai đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trước câu tư vấn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết chưa ưng ý và đề cập lại câu hỏi: "Xin Phó thủ tướng cho một vài phác thảo về tăng trưởng kinh tế - phố hội tại 3 đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Mối quan hệ phát triển kinh tế 3 đặc khu này mang an ninh quốc phòng, sự kiêm toàn cương vực cả nước theo thời gian ra sao?".

Đáp lại thắc mắc của đại biểu Nguyễn Anh Trí, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Quốc hội đang bàn Luật doanh nghiệp hành chính kinh tế đặc biệt, hiện chưa ban hành, để với câu giải đáp đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn.

"Xin đại biểu cho phép Phó thủ tướng tư vấn bằng văn bản", chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc.

liên quan đến vấn đề hiệu quả kết liên vùng kinh tế, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu vấn đề, cả nước mang 7 vùng kinh tế trọng điểm nhưng trên thực tại sự liên kết phát triển kinh tế vùng rất hạn chế và còn yếu kém, những địa phương chưa mang sự kết liên. Trong đầu cơ chỉ chú trọng các vùng lõi như trọng tâm những thành phố lớn mà bỏ qua các địa phương lân cận đóng vai trò là vệ tinh cung cấp tài nguyên và vật liệu cho vùng trung tâm.

"Trước thực trạng trên yêu cầu chính phủ cho biết ý kiến về hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đâu là biện pháp căn cơ để phát huy sức mạnh kinh tế của kết liên vùng?", ông Sang đặt thắc mắc.

giải đáp về vấn đề này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, phát triển kết liên kinh tế vùng là vấn đề đang được quan tâm. Trong quyết nghị 12 nhắc rõ phải nâng cao cường kết liên vùng và kiểu dáng cơ chế điều phối vùng. Đối với liên kết vùng không phải là đi phát huy lợi thế của từng thức giấc mà phát phát huy lợi thế so sánh của từng thức giấc đặt trong tương quan cả một vùng.

Chính phủ thấy rằng việc cơ chế điều phối vùng rất quan trọng. Nội hàm của liên kết vùng quan yếu là phải mang quy hoạch tăng trưởng kinh tế thị trấn hội của vùng. Sau khi khiến quy hoạch xong thì Nhà nước phải làm cộng các nguồn lực phường hội khác để hoàn thiện kết cấu cơ sở vật chất kinh tế - phố hội vùng.

Tiếp chậm triển khai, Nhà nước phải tạo cơ chế để các đơn vị tham gia vào chuỗi giá trị của các sản phẩm ở vùng. Việc này Nhà nước ko làm cho được, chỉ có công ty làm được.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, vấn đề cơ chế điều phối, hiện nay ở Miền Trung đang tự nguyện, tức là các thức giấc lập ra 1 hội đồng và luân phiên nhau khiến việc khá hiệu quả.

"Trong khi ngừng thi côngĐây ĐBSCL thì Thủ tướng đang ủy quyền Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư đảm nhiệm điều phối vùng này. Nhưng đúng như các đại biểu san sẻ là vẫn chưa đủ hiệu lực vì các liên kết vùng này thường liên quan đến đa số Bộ lĩnh vực và quản lý tổng hợp về mặt nhà nước. Ngay cả khu kinh tế trọng điểm phía Nam thì trong vùng Đông Nam Bộ họ cũng mong muốn là chủ tich TP HCM khiến trưởng ban điều phối vùng và buộc phải Thủ tướng hoặc một Phó thủ tướng chỉ đạo liên kết vùng tại khu vực này", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Phó Thủ tướng cũng nêu ý kiến, Chính phủ thấy rằng đây là quan niệm rất đúng và sẽ tiếp thu. "Tuy nhiên sau chậm tiến độ chúng ta cần bàn luận và điều kết hợp lý trong điều kiện Việt Nam không mang chính quyền cấp vùng như ở những nước khác".

Theo: Vietnambiz

Nhận xét