Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, logistics
Theo trang Investing, giá dầu Brent giao tháng 1/2022, cập nhật lúc 8h47 dao động mức 83,6 USD/thùng, tăng hơn 2 lần so với đầu năm và chạm đỉnh 7 năm khi các nước bước vào thời kỳ phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Xem thêm: https://vietnambiz.vn/chu-de/xang-dau-181.htm
Điều này xảy ra tương tự ở Việt Nam. Trong kỳ điều chỉnh gần nhất, vào ngày 26/10, giá xăng dao động 23.110 - 24.338 đồng/lít, giá dầu khoảng 17.210 - 18.171 đồng/lít, tăng 35 – 50% so với đầu năm.
Như vậy, giá xăng dầu chỉ cần tăng chưa đến 2.000 đồng/lít sẽ chạm đỉnh lịch sử năm 2014 và có thể thiết lập mức kỷ lục mới khi cơn khủng hoảng năng lượng trên thế giới chưa hạ nhiệt.
Giá xăng dầu tăng gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp vận tải, logistics. Sở hữu hơn 100 xe đầu kéo chuyên chạy chở hàng Nam - Bắc, ông Vũ Trọng Tuệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tân Nam Chinh cho biết sau 3 tháng hoạt động cầm cự, một loạt xe "đắp chiếu" chờ dịch COVID-19 lắng xuống.
Đến cuối tháng 10, doanh nghiệp chật vật lắm mới khôi phục 70% lượng xe, lái xe chạy hàng thì gặp phải cú sốc tăng giá xăng dầu.
"Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 - 35% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng dầu tăng buộc chúng tôi phải điều chỉnh bảng giá mới cân bằng được chi phí và lợi nhuận.
Chúng tôi có những hợp đồng dài hạn với đối tác, chúng tôi không thể cứ 15 ngày lại gửi bảng giá điều chỉnh mới, điều này gây khó xử cho cả hai bên", ông Tuệ nói.
Trung bình, một xe đầu kéo chạy 100 km sẽ tiêu hao 34 – 36 lít dầu tùy theo địa hình. Sau 4 kỳ giá xăng dầu tăng liên tiếp, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vận chuyển Bắc – Nam cho một container 40 feet từ 45 – 48 triệu đồng lên 50 – 55 triệu đồng.
"Ngoài ra, doanh nghiệp logistics vẫn đang cõng thêm nhiều chi phí phát sinh như xét nghiệm, bến bãi, hỗ trợ nhân viên... Vì vậy, khi giá xăng tăng mạnh và đột ngột, doanh nghiệp logistics không kịp trở tay, khó lại thêm khó", ông Tuệ nói.
Vị này cho rằng với mức giá 50 – 55 triệu/cont 40 feet không phải mức giá có lời bởi Tân Nam Chinh cũng tính toán làm sao cân đối chi phí, lợi nhuận, đưa ra mức giá "giữ khách", lấy công làm lãi.
Mức giá này mang tính chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Bởi, doanh nghiệp xuất khẩu có sống khỏe thì doanh nghiệp vận tải hàng hóa, logistics mới tồn tại.
Còn tiếp...
Nhận xét
Đăng nhận xét